วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552

บทคัดย่องานวิจัย

บทคัดย่อ
เรื่อง การศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาต่อพัฒนาการทางด้านสติปัญญา
ของเด็กอนุบาล 1/2โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
ชื่อผู้วิจัย วนาเนตร อนุรารักษ์
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญ เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาต่อระดับพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1/2 โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการโดยใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 31 คน เพื่อจัดกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษา เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสังเกตพฤติกรรมขณะเล่นเกมการศึกษาที่ส่งผลต่อพัฒนาการทางสติปัญญา โดยใช้เกมการศึกษาจำนวน 5 ชุด เป็นสื่อในการจัดกิจกรรม ได้แก่ ชุดที่ 1เกมจัดหมวดหมู่ ชุดที่ 2 เกมภาพตัดต่อ ชุดที่ 3 เกมเรียงลำดับ ชุดที่ 4 เกมจับคู่ ชุดที่ 5 เกมหาความสัมพันธ์ ผู้วิจัยทำการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง (By Yourself) วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับระดับพัฒนาการทางสติปัญญาหลังการเล่นเกมการศึกษา โดยการทดสอบสมมุติฐาน การหาค่าเฉลี่ย ( )
ผลการวิจัยพบว่า การศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาต่อพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กอนุบาล 1/2 โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ เด็กอนุบาลชั้นปีที่ 1/2 เมื่อได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาครบทั้ง 5 ชุด เด็กอนุบาลชั้นปีที่ 1/2 มีระดับคะแนนเฉลี่ย 406 คิดเป็นร้อยละ 82 จากการจัดกิจกรรมเกมการศึกษามีผลต่อระดับพัฒนาการทางสติปัญญาสูงกว่าเกณฑ์ (ร้อยละ 80 ตามเกณฑ์มาตรฐาน) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

ไม่มีความคิดเห็น: